Điện toán đám mây (Cloud Computing) là gì?

Điện toán đám mây (Cloud computing) ở khắp mọi nơi. Hầu hết các dịch vụ trực tuyến chính sử dụng điện toán đám mây theo một cách nào đó. Điện toán đám mây cung cấp sức mạnh cho Facebook, Twitter, Netflix, iCloud, Google Cloud và vô số dịch vụ hàng ngày khác.

Các tổ chức thuộc mọi loại hình, quy mô và ngành hoạt động đang dùng dịch vụ đám mây cho nhiều trường hợp sử dụng, như sao lưu dữ liệu, khôi phục sau thảm họa, email, máy tính để bàn ảo, phát triển và kiểm thử phần mềm, phân tích dữ liệu lớn và ứng dụng web tương tác với khách hàng.

Ví dụ: các công ty chăm sóc sức khỏe đang sử dụng dịch vụ đám mây để phát triển các phương pháp điều trị phù hợp hơn cho bệnh nhân. Các công ty dịch vụ tài chính đang sử dụng dịch vụ đám mây để tăng cường phát hiện và ngăn chặn gian lận theo thời gian thực. Và các nhà sản xuất trò chơi điện tử đang sử dụng dịch vụ đám mây để cung cấp các trò chơi trực tuyến cho hàng triệu người chơi trên toàn thế giới.

Định nghĩa về Điện toán đám mây

Điện toán đám mây (Cloud Computing) gọi tắt là đám mây (Cloud) là việc cung cấp tài nguyên máy tính cho người dùng tùy theo mục đích sử dụng thông qua kết nối Internet. Nguồn tài nguyên đó có thể là bất kì thứ gì liên quan đến điện toán và máy tính, ví dụ như phần mềm, phần cứng, hạ tầng mạng cho đến các máy chủ và mạng lưới máy chủ cỡ lớn.

Đặc điểm của Điện toán đám mây (Cloud)

Có 5 đặc điểm cơ bản:

1. Tự phục vụ nhu cầu (On-demand self-service)

Điện toán đám mây cung cấp cho người dùng tất cả các yếu tố cần thiết khi sử dụng tài nguyên số bao gồm mạng, server, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ,… Người dùng chủ động sử dụng mà không cần phụ thuộc vào nhà cung cấp hosting.

2. Truy cập mọi lúc mọi nơi (Broad network access)

Người dùng có thể truy cập vào tài khoản Cloud và làm việc ở bất cứ nơi đâu và thời gian nào mà không bắt buộc tới văn phòng, đăng nhập vào máy chủ vật lý của công ty.

3. Hồ chứa tài nguyên (Resource pooling)

Các nhà cung cấp dịch vụ Cloud sẽ có các trung tâm dữ liệu với cơ sở hạ tầng hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.

4. Co giãn nhanh chóng (Rapid elasticity or expansion) 

Với Cloud, người dùng có thể chủ động nâng cấp hoặc giảm lượng tài nguyên cần sử dụng theo nhu cầu của mình theo từng thời điểm.

5. Đo lường dịch vụ (Measured service)

Dịch vụ cloud có hệ thống ghi và báo cáo lưu lượng sử dụng của khách hàng. Nhờ đó, khách hàng có thể biết chính xác lưu lượng tài nguyên mình đã sử dụng để thanh toán và điều chỉnh thiết bị sử dụng.

Mô hình Điện toán đám mây

1. Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS)

IaaS (Infrastructure as a Service) chứa các khối xây dựng cơ bản cho đám mây CNTT. IaaS thường cung cấp quyền truy cập vào các tính năng mạng, máy tính (ảo hoặc trên phần cứng chuyên dụng) và không gian lưu trữ dữ liệu. IaaS đem đến cho bạn mức độ linh hoạt cũng như khả năng kiểm soát quản lý tài nguyên CNTT cao nhất. IaaS gần giống nhất với các tài nguyên CNTT hiện tại mà nhiều bộ phận CNTT và nhà phát triển hiện nay rất quen thuộc.

2. Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS)

PaaS (Platform as a Service) giúp bạn không cần quản lý cơ sở hạ tầng ngầm của tổ chức (thường là phần cứng và hệ điều hành) và cho phép bạn tập trung vào công tác triển khai cũng như quản lý các ứng dụng của mình. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn do bạn không cần phải lo lắng về việc thu mua tài nguyên, hoạch định dung lượng, bảo trì phần mềm, vá lỗi hay bất kỳ công việc nặng nhọc nào khác có liên quan đến việc vận hành ứng dụng.

3. Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS)

SaaS (Software as a Service) cung cấp cho bạn sản phẩm hoàn chỉnh được nhà cung cấp dịch vụ vận hành và quản lý. Trong hầu hết các trường hợp, khi nhắc đến SaaS, mọi người thường nghĩ đến ứng dụng dành cho người dùng cuối (chẳng hạn như email trên nền tảng web). Với SaaS, bạn không cần phải nghĩ cách duy trì dịch vụ hoặc cách quản lý cơ sở hạ tầng ngầm. Bạn sẽ chỉ cần nghĩ cách bạn sẽ sử dụng phần mềm cụ thể đó.

Mô hình triển khai điện toán đám mây

1. Đám mây

Ứng dụng trên nền tảng đám mây được triển khai đầy đủ trên đám mây và tất cả các bộ phận của ứng dụng đều chạy trên đám mây. Các ứng dụng trên đám mây được tạo trên đám mây hoặc đã được di chuyển lên đám mây từ cơ sở hạ tầng hiện hữu để tận dụng lợi ích của điện toán đám mây. Ứng dụng trên nền tảng đám mây có thể được xây dựng trên các bộ phận cơ sở hạ tầng cấp thấp hoặc có thể sử dụng các dịch vụ cấp cao hơn giúp loại bỏ các yêu cầu quản lý, thiết kế kiến trúc và thay đổi quy mô của cơ sở hạ tầng cốt lõi của ứng dụng.

2. Lai

Triển khai theo hình thức lai là một cách để kết nối các cơ sở hạ tầng và ứng dụng giữa các tài nguyên trên nền tảng đám mây và các tài nguyên hiện hữu không nằm trên đám mây. Phương pháp triển khai lai phổ biến nhất là giữa cơ sở hạ tầng hiện hữu tại chỗ và trên đám mây để mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng của tổ chức lên đám mây trong khi vẫn duy trì kết nối các tài nguyên đám mây với hệ thống nội bộ.

3. Tại chỗ

Việc triển khai tài nguyên tại chỗ, bằng các công cụ ảo hóa và quản lý tài nguyên, đôi khi còn được gọi là “đám mây riêng”. Việc triển khai tại chỗ không đem đến nhiều lợi ích của điện toán đám mây nhưng đôi khi được chọn vì khả năng cung cấp tài nguyên chuyên dụng. Trong hầu hết trường hợp, mô hình triển khai này vừa tương tự như cơ sở hạ tầng CNTT kế thừa vừa sử dụng các công nghệ ảo hóa và quản lý ứng dụng để thử và tăng khả năng tận dụng tài nguyên.

Lợi ích của Điện toán đám mây

1. Linh hoạt

Cloud cho phép người dùng có thể truy cập để làm việc mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, người dùng có thể chủ động nâng cấp/giảm tài nguyên hoặc lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

2. Khả năng tự phục hồi sau sự cố

Mô hình Cloud cơ chế dự phòng sao lưu thường xuyên trên mạng Internet. Nhờ đó, người dùng không phải lo lắng các dữ liệu quan trọng bị mất đi khi gặp các sự cố trong quá trình sử dụng.

3. Chia sẻ dữ liệu

Cloud cho phép chia sẻ dữ liệu qua mạng Internet. Chính điều này mà người dùng ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể truy cập vào dữ liệu được chia sẻ và sử dụng.

4. Tiết kiệm chi phí

Người dùng sẽ tiết kiệm được chi phí khi sử dụng máy chủ ảo đám mây vì họ chỉ phải trả tiền cho các dịch vụ và nhu cầu sử dụng của mình. 

Thêm nữa, người dùng không phải tốn chi phí mua thiết bị, lắp đặt, vận hành và bảo trì như máy chủ vật lý, hay trả tiền cấu hình như với máy chủ ảo (VPS). 

5. Đảm bảo an toàn, liên tục và tính bảo mật cao

Những đơn vị cung cấp dịch vụ máy chủ ảo uy tín sẽ có những trung tâm dữ liệu lớn, nơi có hệ thống máy chủ vật lý hiện đại. Cơ sở hạ tầng như điện, cáp quang, hệ thống phòng cháy chữa cháy luôn sẵn sàng để đảm bảo không gây ra các gián đoạn cho người dùng.

Hơn nữa, Cloud được thiết kế bởi nhiều lớp bảo mật nên đảm bảo được tính bảo mật rất cao.

Hy vọng với nội dung mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Điện toán đám mây (Cloud computing), cũng như thấy được sự cần thiết cho của Điện toán đám mây trong thời kỳ chuyển đổi số.

Vina Aspire là đơn vị tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ CNTT, An ninh mạng, bảo mật & an toàn thông tin tại Việt Nam. Đội ngũ của Vina Aspire gồm những chuyên gia, cộng tác viên giỏi, có trình độ, kinh nghiệm và uy tín cùng các nhà đầu tư, đối tác lớn trong và ngoài nước chung tay xây dựng.

Các Doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu liên hệ Công ty Vina Aspire theo thông tin sau:

Email: info@vina-aspire.com | Website: www.vina-aspire.com
Tel: +84 944 004 666 | Fax: +84 28 3535 0668

Vina Aspire – Vững bảo mật, trọn niềm tin


Bài viết liên quan

About Us

Learn More

Vina Aspire is a leading Cyber Security & IT solution and service provider in Vietnam. Vina Aspire is built up by our excellent experts, collaborators with high-qualification and experiences and our international investors and partners. We have intellectual, ambitious people who are putting great effort to provide high quality products and services as well as creating values for customers and society.

may ao thun Kem sữa chua May o thun May o thun đồng phục Định cư Canada Dịch vụ kế ton trọn gi sản xuất đồ bộ
Translate »